Cuộc điện thoại định mệnh từ Việt Nam sang Đài Loan và 6 người được hồi sinh

16:11 | 18/09/2020

Chồng không may bị tai nạn lao động, chết não, chị Như dù đang ở Đài Loan đã đồng ý hiến tạng chồng để cứu nhiều người.

Vụ tai nạn lao động vào tuần cuối tháng 8 khiến anh Vũ Trí Sức (44 tuổi, xóm Đức Thành, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) chết não. Bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông báo anh không còn có khả năng cứu chữa.

Cũng khi đó, tại bệnh viện, gia đình cậu bé Đ.H đang mỏi mòn chờ đợi một phép màu đến với bệnh nhi 11 tuổi này, bởi ghép tim là cách duy nhất cứu được bé ở lại với cuộc đời... Nhưng nguồn tạng ở đâu ra? Có tạng rồi liệu có phù hợp để ghép cho cậu bé hãy còn tuổi ăn, tuổi lớn ấy?

Năm 2020 là năm thứ 8 chị Phạm Thị Đào gắn bó với công tác vận động hiến tạng tại Trung tâm Ghép tạng của bệnh viện. Chị nói, trường hợp của anh Sức vô cùng đặc biệt.

Chị nói đặc biệt là bởi, những người bên cạnh anh Sức (gồm chú và anh trai) khi anh nhập viện đồng ý ngay việc hiến tạng người thân để cứu người. Nhưng họ không thể thay gia đình ký vào đơn đăng ký hiến tạng. Theo quy định, chỉ có mẹ, vợ và con trai (19 tuổi) của anh Sức mới được ký vào đơn này.

Cuộc điện thoại định mệnh từ Việt Nam sang Đài Loan và 6 người được hồi sinh - Ảnh 1.
Con trai anh Vũ Trí Sức viết đơn đăng ký hiến đa tạng của bố trong khi mẹ của em từ nước ngoài chưa thể về Việt Nam ngay. Ảnh: BVCC

Nhưng ngặt nỗi, khi ấy, chị Nguyễn Thị Như - vợ anh Sức, đang lao động ở Đài Loan, chưa thể về Việt Nam ngay. Từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tư vấn viên Phạm Thị Đào đã kết nối với chị Như để thuyết phục, vận động gia đình hiến tạng cứu người.

Sau 15 phút trò chuyện, hai đầu cầu Việt Nam – Đài Loan lặng đi chị Như đồng ý hiến tạng chồng. Chính chị Như là người đã động viên con trai mình, ủy quyền cho con trai ký vào đơn đăng ký hiến mô tạng.

Cuối cùng, tim, gan, 2 thận, 2 giác mạc của người đàn ông 44 tuổi quê Bắc Giang ấy đã được các bác sĩ lấy ra để đem lại sự sống và ánh sáng cho nhiều người khác. Ngoài ra, còn 4 đoạn mạch máu của anh Sức cũng đang được lưu trữ và bảo quản tại Ngân hàng mô, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chờ ghép cho những bệnh nhân khác.

Từ Đài Loan, chị Như mong mỏi từng ngày trở về Việt Nam để chịu tang chồng. Đến nay, chị vẫn còn 5 ngày nữa mới hết hạn cách ly sau nhập cảnh. Nhưng tâm niệm "Cho đi là còn mãi" chị vẫn luôn ấp ủ trong lòng.

Còn với bé Đ.H, hôm nay đã gần 20 ngày ghép tim, em đã có thể đi lại, sinh hoạt bình thường và vui vẻ trò chuyện với các y bác sĩ Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Vài ngày nữa, em sẽ được ra viện, trở về bên gia đình, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường, sống một cuộc đời bình yên với trái tim khoẻ mạnh mà gia đình anh Sức đã hiến tặng, hồi sinh trong lồng ngực cậu bé.

Người hiến tạng đã góp phần tạo nên kỷ lục ghép tạng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với 23 tạng được ghép từ ngày 30/8 đến 12/9 gồm: 3 tim, 4 gan, 16 thận (trong đó gồm: 8 thận từ người cho sống, 15 tạng từ người cho chết não). Hiện tại, tất cả các tạng đều rất tốt.

Lần đầu tiên Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện ghép tim cho 2 bệnh nhân trong 2 ngày liên tiếp (11 và 12/9). Mới đây nhất, ngày 16/9, các bác sĩ đã ghép thêm 1 quả tim cho nữ bệnh nhân, 60 tuổi, ở TP HCM.

Cũng lần đầu tiên trong vòng 10 ngày (từ ngày 28/8 đến 8/9), Đơn vị tư vấn - Điều phối ghép tạng thuộc Trung tâm Ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) đã vận động thành công 4 gia đình có người thân chết não, tình nguyện hiến 3 tim, 4 gan, 8 thận, 20 mạch máu, 2 van tim, 2 giác mạc.

Từ tháng 1/2020 đến nay, có tới 3 gia đình ở tỉnh Bắc Giang và 3 gia đình ở tỉnh Thanh Hóa hiến tạng cứu người. Đây cũng là con số kỷ lục từ công tác vận động hiến tạng của Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng - Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.