Khánh thành cầu dân sinh bản Tủng Hốc do Báo SK&ĐS và OKASA - Công ty Sức sống mới tài trợ

20:08 | 22/04/2021

Sau hơn 1 tháng triển khai, chiều ngày 22/4, UBND xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương (Nghệ An) tổ chức lễ khánh thành công trình cầu dân sinh bản Tủng Hốc do Báo Sức khỏe & Đời sống – Bộ Y tế và OKASA - Công ty Sức sống mới tài trợ xây dựng. Đây cũng là côn

Tham dự có Nhà báo Trần Tuấn Linh - Tổng Biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống - Bộ Y tế; Ông Lã Ngọc Sang, đại diện OKASA- Công ty Sức sống mới; ông Nguyễn Văn Hải – Tỉnh ủy viên – Bí thư huyện ủy huyện Tương Dương cùng đông đảo cán bộ và nhân dân xã Hữu Khuông.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Nhà báo Trần Tuấn Linh - Tổng Biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống – Bộ Y tế nhấn mạnh: Công trình Cầu dân sinh bản Tủng Hốc, xã Hữu Khuông do Báo Sức khỏe  & Đời sống - Bộ Y tế và OKASA - Công ty sức sống mới tài trợ xây dựng đã giúp cho người dân bản Tủng Hốc không còn phải thấp thỏm lo sợ mỗi khi lũ về.

Tổng biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống, Nhà báo Trần Tuấn Linh phát biểu tại lễ Khánh thành cầu dân sinh bản Tủng Hốc, xã Hữu Khuông.

Việc xây dựng cây cầu này sẽ góp phần nâng cao đời sống cho bà con dân tộc thiểu số nơi đây, đặc biệt là tạo thuận lợi cho dân bản khi bị đau ốm có thể đến trạm y tế một cách nhanh nhất để được cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, Cầu dân sinh Tủng Hốc cũng góp phần giúp học sinh địa phương đảm bảo an toàn đến trường trong mùa mưa lũ, từ đó giảm tỷ lệ học sinh nghỉ học. Hoạt động này của báo Sức khỏe & Đời sống không chỉ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng mà còn là sự sẻ chia của báo tới người dân ở những  vùng khó khăn. 

Hữu Khuông là một xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng lòng hồ của huyện Tương Dương, cách trung tâm huyện từ 60 đến 70 km, giao thông đi lại khó khăn. Diện tích tự nhiên 26.420ha, phía bắc giáp Nhôn Mai, phía nam giáp Yên Na và Yên Tĩnh, phía tây giáp với Lượng Minh, Nhôn Mai, phía đông giáp với huyện Quế Phong.

Toàn xã có 07 bản phân bố không đồng đều, bản này cách bản kia từ 4-7 km, có 628 hộ với 2.676 khẩu, có 339 hộ nghèo (chiếm 53,98%)  gồm 3 dân tộc anh em sinh sống (dân tộc Thái, Khơ mú, Mông).

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu.  

Tại bản Tủng Hốc, xã Hữu Khuông – nơi có nhiều cầu tạm dân sinh trong tình trạng bị xuống cấp, thậm chí cầu được sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn trong tình trạng hỏng nặng gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân địa phương. Mùa khô ráo đã vậy,  nhưng vào mùa mưa, mỗi trận lũ tràn về, nhiều cây cầu bị cuốn trôi theo dòng nước lũ.

Mỗi năm, người dân Tủng Hốc lại 5 - 6 lần phải làm lại cầu. Việc này, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân nơi đây, đặc biệt là vấn đề phát triển kinh tế xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Con đường từ Tủng Hốc ra trung tâm xã là đường  độc đạo, người dân  phải đi qua suối Chà Lạt. Để phục vụ việc đi lại cho 83 hộ dân người Khơ Mú ở bản, bà con dân bản đã tự làm cầu bằng gỗ, bắc qua những tảng đá to băng qua bề rộng của suối là 15m. Mỗi ngày, cây cầu tạm này có trung bình khoảng 600 lượt người qua lại.

Trước thực trạng đó và  sau khi tìm hiểu thông tin, Báo Sức khỏe & Đời sống – Bộ Y tế và OKASA – Công ty Sức sống mới đã đi khảo sát thực tế tại bản Tủng Hốc đi đến quyết định xây dựng cho đồng bào nơi đây 01 cây cầu dân sinh vượt lũ.

Người dân địa phương phấn khởi vì từ nay có cây cầu mới giúp họ đi lại dễ dàng hơn.

Công trình Cầu dân sinh Tủng Hốc là cầu dàn thép, bề rộng khổ cầu 1,5m, dành cho người đi bộ và xe thô sơ dưới  0,5 tấn. Cầu có vòm thép 1 nhịp dài 25,65m, kết cấu phần dưới bằng bê tông. Mặt đường cầu bằng bê tông đảm bảo ổn định. Dự án Cầu dân sinh bản Tủng Hốc có tổng mức đầu tư là 353.645.000 đồng. Toàn bộ số kinh phí do Báo Sức khỏe & Đời sống - Bộ Y tế và OKASA - Công ty sức sống mới tài trợ xây dựng.

Với tinh thần thiện nguyện sẻ chia, giúp đỡ bà con vùng cao, Báo Sức khỏe & Đời sống - Bộ Y tế và OKASA - Công ty sức sống mới, chính quyền và nhân dân địa phương, sau hơn 1 tháng triển khai (từ 15/12/2020 đến ngày 20/01/2021) cây cầu dân sinh bản Tủng Hốc đã hoàn thành và bắt đầu đưa vào sử dụng.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Tương Dương- ông Nguyễn Văn Hải cho biết, việc đầu tư xây dựng Cầu dân sinh bản Tủng Hốc, xã Hữu Khuông là một việc làm đầy tính nhân văn và thiết thực, có ý nghĩa to lớn giúp Bản Tủng Hốc và UBND xã Hữu Khuông có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, sớm thoát khỏi xã nghèo.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Lã Ngọc Sang, đại diện OKASA - Công ty Sức sống mới cho biết, nhờ sự kết nối của báo Sức khỏe &Đời sống, công ty đã có cơ hội được đến với vùng khó khăn như xã Hữu Khuông. Ngoài việc  hỗ trợ các trang thiết bị cho trạm y tế xã, công ty còn kêu gọi sự ủng hộ hỗ trợ thêm một số trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các điểm trường khó khăn ở đây. Đại diện OKASA còn mong muốn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các địa bàn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới. 

Đại diện nhà tài trợ Công ty OSAKA - Sức sống mới phát biểu tại Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Tủng Hốc.

Báo Sức khỏe & Đời sống trân trọng cám ơn Huyện ủy, UBND huyện Tương Dương, Đảng ủy, UBND xã Hữu Khuông và các đơn vị liên quan đã giúp đỡ báo Sức khỏe & Đời sống trong thực hiện dự án. Đặc biệt cảm ơn Công ty OKASA- Công ty Sức sống mới và các nhà hảo tâm đã cùng chung tay đóng góp xây dựng cầu...

Dưới đây là một số hình ảnh trước và sau khi khánh thành cầu dân sinh bản Tủng Hốc.

Người dân đi lại rất khó khăn vào những mùa mưa lũ.

Cây cầu bắt đầu hình thành nhờ sự hỗ trợ của Báo Sức khỏe & Đời sống, Công ty OSAKA - Sức sống mới.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.