Bộ đội Biên phòng Nghệ An: Ai cần đến lấy, ai có sẻ chia với đồng bào

6:10 | 09/09/2022

Nhằm giúp đỡ người dân vùng cao vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã có nhiều cách làm hay, trong đó có mô hình ngôi nhà thiện nguyện với thông điệp “Ai cần đến lấy, ai có sẻ chia”. "Ngôi nhà thiện nguyện” này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với đồng bào nghèo khu vực biên giới.

"Ai cần đến lấy, ai có sẻ chia"

Mỹ Lý và Bắc Lý là 2 xã đặc biệt khó khăn của huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An), có chiều dài đường biên giới 48,468km, có 2.138 hộ/10.391 khẩu, với 5 dân tộc cùng sinh sống đan xen. Do dân cư phân bố không đồng đều, trình độ nhận thức của nhân dân còn hạn chế, nên đời sống của nhân dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao (trên 75%).

Sẻ chia với những khó khăn, vất vả của đồng bào, cuối năm 2020, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Lý, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã tiết kiệm chi tiêu, đóng góp hàng trăm ngày công, cùng với sự hỗ trợ kinh phí của các nhà hảo tâm, đồn Biên phòng Mỹ Lý đã triển khai xây dựng thành công mô hình "Ngôi nhà thiện nguyện" tại xã Bắc Lý.

Điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên nhiều em nhỏ ở Bắc Lý chỉ biết theo bố mẹ đi nương, rẫy mỗi khi hè về.

Điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên nhiều em nhỏ ở Bắc Lý chỉ biết theo bố mẹ đi nương, rẫy mỗi khi hè về.

 

"Ngôi nhà thiện nguyện" được làm bằng 3 gian nhà gỗ, trên diện tích khoảng 250 m2, tại bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý. Từ khi hoạt động đến nay, đã có hơn 5 tấn quần áo, 1.200 đôi ủng, dép các loại, trên 1.100 đầu sách giáo khoa các loại, trên 2 tấn gạo, 1.250 thùng mì tôm, 200 chai dầu ăn, 300 gói bánh kẹo… được phân phát đến tay người dân và học sinh khó khăn trên địa bàn 2 xã.

Mặc dù ra đời chưa lâu nhưng "Ngôi nhà thiện nguyện - Ai cần đến lấy, ai có sẻ chia" đã trở thành địa chỉ thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh Nghệ An tìm đến để chia sẻ với đồng bào.

"Ngôi nhà thiện nguyện" luôn đông người dân và học sinh đến học vi tính, truy cập mạng Internet, đọc sách báo hay cắt tóc miễn phí.

Tuy "mở hàng" chưa lâu nhưng "Tiệm cắt tóc thân thiện" đã phát huy hiệu quả ngay trong dịp phòng, chống dịch COVID-19, khi anh em trong Đồn Biên phòng tự cắt tóc, "làm đẹp" cho nhau. Nay "Tiệm cắt tóc thân thiện" càng được phát huy, khi vào dịp cuối tuần, các tay thợ quân hàm xanh lại phục vụ cắt tóc miễn phí cho người dân và các em nhỏ trên địa bàn.

 Đến tổ hợp nhà thiện nguyện các em được cắt tóc miễn phí.

 Đến tổ hợp nhà thiện nguyện các em được cắt tóc miễn phí.

Đưa công nghệ 4.0 về biên giới

Để tiếp tục đem lại những giá trị tri thức, góp phần nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào và học sinh vùng biên, trong năm 2022, từ nguồn kinh phí đóng góp và công sức của cán bộ, chiến sĩ và sự đồng hành hỗ trợ của Tập đoàn Thiên Minh Đức, Bưu chính viễn thông Nghệ An cùng một số tổ chức, cá nhân thiện nguyện khác, Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã nâng cấp "Ngôi nhà thiện nguyện" bổ sung thêm các mô hình phòng học tin học với quy mô 10 máy tính có kết nối mạng Internet, Tiệm cắt tóc thân thiện, Tủ sách pháp luật…

Giờ đây, điểm nhấn của "Ngôi nhà thiện nguyện" là "Phòng kết nối công nghệ thông tin" có kết nối Internet, luôn có đông người đến để học máy tính, truy cập thông tin, nghiên cứu, học tập. Tại đây, chúng tôi còn gặp đội ngũ ban quản lý bản đến nhờ hướng dẫn soạn thảo văn bản… Phòng kết nối công nghệ thông tin được giao cho Chi đoàn Thanh niên đơn vị duy trì hoạt động.

Từ ngày có phòng máy tính của bộ đội tại "Tổ hợp ngôi nhà thiện nguyện", vào cuối tuần, em Cụt Minh Thư, người dân tộc Khơ Mú, ở bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý lại cùng các bạn đến đây để sử dụng máy tính. Tới đây, các em không chỉ được tiếp thu những kiến thức ở trường học, mà còn có phương tiện để kết nối, tìm hiểu các thông tin, tri thức.

Dừng tay truy cập, em Thư chia sẻ: "Được tiếp cận tri thức thông qua mạng Internet, em thấy rất phong phú, đa dạng và bổ ích. Em mong sẽ có nhiều phòng máy như thế này để tri thức lan tỏa đến bản làng, có thể giúp ích cho từng người và giúp cho bản làng em ngày một phát triển hơn".

 Các em học sinh truy cập internet tại nhà thiện nguyện.

 Các em học sinh truy cập internet tại nhà thiện nguyện.

Không chỉ là địa chỉ để hỗ trợ hàng thiện nguyện cho bà con vùng cao, ngôi nhà thiện nguyện cũng là nơi diễn ra hoạt động dạy, học và truy cập thông tin miễn phí của các chiến sĩ Biên phòng và các thầy cô giáo trong bản cho các em học sinh nơi đây.

Chia sẻ về việc làm của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, cô Nguyễn Thị Đào, giáo viên Trường Tiểu học Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn cho biết: "Ở địa bàn miền núi, con em đồng bào các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo chương trình phổ thông mới, máy tính không thể tách rời với giáo dục, trong khi đó, các hộ gia đình chưa thể sắm cho mỗi em một máy tính để tự học, nên việc Đồn Biên phòng Mỹ Lý triển khai phòng máy tính có kết nối mạng, cung cấp miễn phí cho nhân dân rất bổ ích, giúp nhà trường và các em học sinh trong dạy học và tiếp cận công nghệ thông tin. Đây cũng là địa chỉ để các em học sinh có điều kiện tiếp xúc với thế giới bên ngoài qua mạng Internet, giúp các em rèn luyện các nội dung đã được học ở nhà trường, từng bước nâng cao kiến thức".

Cùng với phòng máy tính kết nối mạng Internet miễn phí, sách vở, đồ dùng học tập và các vật dụng sinh hoạt được quyên góp về đây được các chiến sĩ Biên phòng sắp xếp lại thành các gian riêng biệt, giúp các em có không gian học tập, giải trí.

Trung tá Hoàng Thế Tài, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Lý cho biết, để tiếp tục đem lại những giá trị tri thức, góp phần nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào và học sinh vùng biên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp lắp đặt được phòng máy vi tính kết nối công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu sử dụng của cán bộ, nhân dân và đặc biệt là học sinh.

Không dừng lại ở đó, Đồn Biên phòng Mỹ Lý còn phối hợp với xã Bắc Lý triển khai hoạt động dạy và học sử dụng máy tính cho đối tượng là cán bộ quản lý bản, những người chưa biết sử dụng máy tính, nhất là các em học sinh để góp phần mở mang kiến thức, nâng cao trình độ dân trí cho mọi người.

Được biết, bắt đầu từ tháng 9/2022, Đồn biên phòng Mỹ Lý sẽ phối hợp với chính quyền hai xã, mở các lớp tin học ứng dụng cho các đối tượng là cán bộ xã, ban quản lý thôn bản và các cháu học sinh có nhu cầu... góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở xã, khối, xóm, thôn, bản khu vực biên giới tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2022 – 2026.

 

 

Ông Cụt Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn cho biết: "Việc dùng Internet phục vụ cuộc sống của nhân dân đã góp phần nâng cao dân trí, giúp nhân dân áp dụng khoa học, kỹ thuật vào cuộc sống. Các cháu học sinh có trang thiết bị, phương tiện để nâng cao kiến thức trong thời đại 4.0, sát thực với thực tế của địa phương".

Mô hình "Ngôi nhà thiện nguyện - Ai cần đến lấy, ai có sẻ chia" do Đồn Biên phòng Mỹ Lý xây dựng đang lan tỏa hành động đẹp, nhân văn và đầy ý nghĩa của người lính Biên phòng đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, cùng nhau xây dựng và bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiết nghĩ mô hình "Ngôi nhà thiện nguyện" này cần được Bộ đội Biên phòng Nghệ An, các địa phương và các nhà hảo tâm triển khai nhân rộng, đặc biệt tại các tuyến biên giới.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.