Đỗ Đại học Bách Khoa nhưng đường đến trường còn xa vời của tân sinh viên có hoàn cảnh éo le

15:28 | 20/10/2023

Đỗ đại học Bách Khoa Hà Nội, nhưng ngày nhập học từ 28-30/08/2023 đã trôi qua mà Nguyễn Văn Khoản vẫn chưa có đủ tiền để xuống Hà Nội hoàn thiện thủ tục nhập học bởi hoàn cảnh khá éo le.

Nguyễn Văn Khoản sinh ra trong một gia đình khá đặc biệt. Em là con thứ 10 trong 1 gia đình Công giáo 11 người con, làm nông nghiệp ở xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Các anh chị của Khoản đa số đã lập gia đình, đời sống gặp nhiều khó khăn, tất cả đều vẫn ở nhà cấp 4. Còn mấy anh chưa lập gia đình, công việc không ổn định, 1 anh mới học Đại học Mỏ địa chất cũng đang trong thời gian tìm việc phù hợp với chuyên môn.

Bố của Nguyễn Văn Khoản là ông Nguyễn Văn Phúc năm nay bước sang tuổi 70, còn mẹ là bà Nguyễn Thị Phận kém ông 5 tuổi. Gánh nặng nuôi đàn con đã làm cho bố mẹ Khoản già hơn nhiều so với tuổi. Công việc chính của bố mẹ Khoản là làm ruộng và thỉnh thoảng làm thợ mộc, công việc bấp bênh và thu nhập không ổn định.

Sự lam lũ, vất vả của bố mẹ và cả nhà đã rèn luyện nghị lực vượt khó cho Khoản. Vì hoàn cảnh éo le, ngay từ nhỏ Khoản đã là một cậu bé ham học hỏi, ngoan ngoãn. Lúc nhỏ ngoài việc học thì Khoản thường giúp bố mẹ làm việc nhà, lớn hơn thì giúp bố mẹ trong việc đồng áng, chăn trâu, cắt cỏ và mỗi dịp Tết em lại đi bán rong những mớ rau cho mẹ. 

Khoản làm bán thời gian từ 15 tuổi đến nay, đã trải qua nhiều công việc làm thêm như làm trần gỗ, làm ở quán bia, làm thời vụ ở công ty,…để phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống cũng như học tập của bản thân.

Dù khó khăn, nhưng Khoản luôn học hành chăm chỉ, sáng dạ. Trong những năm học phổ thông, em luôn đạt kết quả xuất sắc, nhiều năm học sinh giỏi. Đặc biệt, trong đợt thi vừa qua, Khoản đăng ký vào Trường đại học Bách khoa Hà Nội và đã đỗ vào trường mà mình mơ ước.

 

 

Giấy báo trúng tuyển của Đại học Bách khoa Hà Nội

Khoản chia sẻ, ngày 22/8/2023 là ngày công bố điểm Đại học, em vẫn đi làm bán thời gian để dành dụm từng chút cho khoản học phí của mình Đến giây phút công bố điểm, cảm xúc trong em dâng trào vì đã đỗ được trường mơ ước. Đỗ Đại học, em cảm thấy vui mừng, hạnh phúc, phấn khởi và một chút lo lắng. Vì đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời mình và mở ra những cánh cửa mới cho sự phát triển cá nhân và sự nghiệp tương lai. Khoản đã đi khoe ngay với cô chủ nhiệm và người thân.

Vậy nhưng, sự nghèo khó của gia đình đang khiến cho nam sinh có thể phải dừng ước mơ con chữ. Ngày nhập học đã trôi qua, đến giờ cậu học trò nghèo ấy vẫn chưa có tiền đi nhập học và đang đi làm thêm để kiếm thêm chút tiền trang trải cho cuộc sống sắp tới.

 

 

Căn nhà chắp vá của cậu học trò hiếu học

 

 

Tranh thủ đi làm thêm để trang trải

Khoản chia sẻ, em mong muốn có cơ hội tiếp cận với giáo dục chất lượng cao. Nếu được đi học sẽ cố gắng học thật tốt, mong được ở ký túc xá, có thể đi làm thêm để đảm bảo rằng việc học không trở thành gánh nặng tài chính cho gia đình.

"Em ước mơ được đi học đại học để có tương lai tốt hơn, nhưng em không biết lấy đâu ra tiền nhập học lúc này. Em mong học hỏi mọi thứ trên trường giúp bản thân trong cuộc sống sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn. Nhưng trước mắt, chi phí để nhập học, trang trải học phí, sinh hoạt… đang là gánh nặng lớn với gia đình" – Khoản ngậm ngùi chia sẻ.

 

 

Khoản mong ước có thể tiếp tục được đến trường

Mọi sự giúp đỡ gia đình em Khoản - Mã số 873 xin gửi về:

1. Nguyễn Văn Khoản, thôn Trám, xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

2. Ủng hộ trực tuyến trên Vòng tay nhân ái/Giadinh.suckhoedoisong.vn. Đề gửi: Mã số 873

3. Ủng hộ trực tiếp Chương trình "Vòng tay Nhân ái", tại Tòa soạn Báo Sức khỏe và Đời sống. Địa chỉ 138A Giảng Võ, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Đề gửi: Mã số 873

Mọi thắc mắc, xin gửi tới email phuongthuangdxh@gmail.com. Điện thoại: 0975 839 126/0329.986.908.

4. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) CN Ba Đình – Hà Nội: Tên tài khoản - Báo Sức khỏe và Đời sống. Số tài khoản: 113.000.000.282.

5. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) CN Ba Đình – Hà Nội: Tên tài khoản - Báo Sức khỏe và Đời sống. Số tài khoản: 061.100.191.1287.

Đề gửi Mã Số 873

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.