Người cựu chiến binh viết hàng chục nghìn bức thư tìm thân nhân, danh tính cho liệt sĩ

9:18 | 23/07/2022

Người cựu chiến binh Đào Thiện Sính đã đi đến hơn 230 nghĩa trang liệt sĩ, viết và gửi gần 41.000 lá thư với một mong muốn đến cháy bỏng, tìm được thân nhân và danh tính cho các đồng đội đã hy sinh.

Đau đáu với hành trình tìm danh tính cho các đồng đội đã khuất

Những ngày tháng 7 này với ông Sính càng đặc biệt khi lòng ông luôn nghĩ đến những đồng đội đã hy sinh, những liệt sĩ còn chưa rõ danh tính, chưa tìm được người thân.

Đến tháng 7/2022, ông Đào Thiện Sính (thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) bước vào tuổi 76 nhưng sức khỏe vẫn còn dẻo dai và miệt mài đi tìm thân nhân và xác định danh tính cho các liệt sĩ.

Ông tâm sự rằng, tháng 7/2022 này tôi đã có nhiều năm đi xác định danh tính cho các đồng đội là liệt sĩ. Công việc của tôi luôn nhận được sự ủng hộ của vợ con và người thân.

 Ông Sính cho biết, còn sức khỏe là còn đi xác định danh tính và tìm thân nhân cho các liệt sĩ.

 Ông Sính cho biết, còn sức khỏe là còn đi xác định danh tính và tìm thân nhân cho các liệt sĩ.

Các tỉnh như Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đắk Lắk… đều có dấu chân của ông Sính.

Sinh ra ở tỉnh Hải Dương đến năm 1967,  ông Sính đi bộ đội và vào chiến trường miền Nam. Sau đó được điều động lên mặt trận Tây Nguyên rồi Đông Nam Bộ. Cho đến ngày giải phóng đất nước, ông Sính được đi học ngành thông tin-liên lạc rồi về công tác tại Bưu điện huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cho đến ngày nghỉ hưu.

Khi còn làm việc, ông Sính luôn suy nghĩ những đồng đội của mình ở nhiều chiến trường đã ngã xuống vì bình yên đất nước nhưng vẫn còn chưa kết nối được với thân nhân. Có liệt sĩ được quy tập về các nghĩa trang nhưng chưa xác định được danh tính.

Từ khi nghỉ hưu, việc tìm kiếm của ông thường xuyên hơn. Để xác định được danh tính ông viết thư về tỉnh hoặc huyện được ghi trên bia để nhờ kiểm tra, rà soát xem ngày/tháng/năm đó có liệt sĩ nào hy sinh mà chưa tìm được hài cốt…

 Hành trang cho mỗi chuyến đi tìm mộ liệt sĩ còn khuyết danh để xác định danh tính của ông Sính.

 Hành trang cho mỗi chuyến đi tìm mộ liệt sĩ còn khuyết danh để xác định danh tính của ông Sính.

Ông Sính thổ lộ rằng, có những hài cốt đồng đội phải viết đến hàng trăm lá thư mới có thể xác định được chính xác. Có bia mộ chỉ còn mỗi cái tên liệt sĩ và tên huyện- nơi liệt sĩ đã sinh ra. Thế là về huyện đó nhờ địa phương kiểm tra, rà soát… lần từng đầu mối nhỏ rất kỳ công cho đến khi xác định được chính xác hài cốt của ai mới thôi. Càng làm việc này càng thấy hạnh phúc, thấy mình đóng góp chút công sức cho gia đình đồng đội.

Viết gần 41.000 lá thư tìm thân nhân cho liệt sĩ

Trong hành trình đi tìm hài cốt đồng đội của mình, mỗi lần mệt ông Sính lại nhớ về những khoảng khắc ý nghĩa sát cánh bên các đồng đội ngày xưa để tiếp tục làm công việc ý nghĩa của mình.

Ông Sính bộc bạch rằng: "Trong Đại hội Hội cựu chiến binh Khánh Vĩnh vừa diễn ra, tôi được chọn là điển hình làm việc ý nghĩa vì đồng đội để lên báo cáo. Lúc đó nỗi nhớ về các liệt sĩ đã hy sinh lại cứ trỗi dậy trong tâm trí tôi. Tôi đã đi đến hơn 230 nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước. Đã viết và gửi gần 41.000 lá thư.

Qua đó đã có khoảng 5.000 gia đình liệt sĩ đã nhận được thông tin, thư của tôi và đến xác minh liệt sĩ là người thân của mình… Hiện nay, nhiều ngôi mộ chỉ có tên mà không có quê. Lại có một chỉ có tên mà không có họ nhưng tôi đã chắp nối các thông tin, các tư liệu mình có được để viết thư tìm kiếm người thân cho liệt sĩ".

 Khắp các vùng miền ông Sính đều đến khi nghe nói còn liệt sĩ mà chưa tìm được thân nhân.

 Khắp các vùng miền ông Sính đều đến khi nghe nói còn liệt sĩ mà chưa tìm được thân nhân.

Có nhiều trường hợp rất đặc biệt. Điển hình như mới đây có một liệt sĩ quê Đức Thọ, Hà Tĩnh, được quy tập về Khánh Vĩnh, Khánh Hòa gần 40 năm nhưng vẫn chưa tìm được thân nhân. Trên bia mộ ghi tên là Nguyễn Ngọc Quỳnh nhưng thực tế liệt sĩ này tên là Nguyễn Ngọc Trình. 

Sau khi ông Sính viết thư và đưa tin, gửi các thông tin rất nhiều về huyện Đức Thọ đã xác định được chính xác đó là liệt sĩ Nguyễn Ngọc Trình. Người thân của liệt sĩ này đã đến nhận.

Nghĩ về những ngày tháng tiếp theo của mình, ông Sính tâm tình rằng, việc đi chắp nối thông tin, xác định danh tính cho đồng đội hay viết thư tìm thân nhân cho liệt sĩ rất vất vả. Nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền cho hành động của mình tựa như những lời động viên. Còn sức khỏe là ông vẫn thực hiện công việc này chứ không nề hà bất cứ điều gì.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.