Sốt xuất huyết: 5 mẹo dân gian hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả tại nhà

16:18 | 20/07/2022

Sốt xuất huyết là căn bệnh nguy hiểm và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các mẹo hay bài thuốc dân gian. Vậy những bài thuốc đó là gì? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

Theo Ths. BS Hoàng Khánh Toàn, nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108, khi chưa có vaccine cũng như thuốc đặc trị bệnh sốt xuất huyết thì giải pháp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bằng các bài thuốc dân gian có nguồn gốc từ tự nhiên là một trong những phương pháp giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh chóng mà không gặp phải các biến chứng bất lợi. Vậy những bài thuốc đó là gì? 

Bài thuốc 1

Nguyên liệu: Rau má 20g, cỏ mần trầu 20g, lá huyết dụ 20g, lá cối xay 20g, cỏ nhọ nồi sao cháy 40g.

Cách dùng: Sắc các nguyên liệu trên với 600ml nước trong vòng 30 phút và uống khi thuốc còn ấm.

Bài thuốc 2

Nguyên liệu: Cỏ nhọ nồi 20g, lá cối xay sao vàng 12g, rễ cỏ tranh 20g, sài đất 20g, kim ngân hoa 12g, hạ khô thảo sao qua 12g (nếu không có thì thay bằng bồ công anh 12g), hoa hòe 10g, gừng tươi 3 lát.

Cách dùng: Sắc các nguyên liệu trên với 600ml nước trong vòng 30 phút. Chia nước thuốc thành 3 phần bằng nhau và sử dụng 3 lần/ ngày.

Bài thuốc 3

Nguyên liệu: Rau diếp cá 100g, rau ngót 100g, cỏ nhọ nồi 50g

Cách dùng: Rửa sạch, vò với nước sôi để nguội và chia uống nhiều lần trong ngày.

Bài thuốc 4

Nguyên liệu: Cỏ nhọ nồi 20g, cam thảo 6g, hoạt thạch 12g (nếu không có thì thay bằng lá cối xay 12g), bông mã đề 16g (nếu không có thì thay bằng lá tre 16g, gừng tươi 3 lát.

Cách dùng: Đem các nguyên liệu đun sôi với 600ml trong vòng 30 phút. Uống 3 lần/ ngày và uống khi thuốc còn ấm. 

Lưu ý: Khi hết sốt thì dừng uống thuốc ngay lập tức.

Bài thuốc 5

Nguyên liệu: Lá cối xay 20g, lá bông mã đề 10 – 20g (hoặc rau má hoặc cỏ mần trầu hoặc cỏ tranh), cỏ nhọ nồi tươi 30 - 40g (nếu khô thì 15 - 20g), trắc bá diệp sao đen 12g (hoặc lá huyết dụ hoặc hoa hòe 16g).

Cách dùng: Sắc các nguyên liệu trên trong vòng 30 phút. Uống thuốc từ 3 – 4 lần/ngày.

Lưu ý: 

Nếu người bệnh có ban ngứa cho thêm 20g rau sam vào bài thuốc và sắc như bình thường.Nếu người bệnh có thêm triệu chứng nhức đầu, nôn, khát nước cho thêm 20g sắn dây vào bài thuốc.Chú ý: 

Tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà khi không có chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Các bài thuốc trên chỉ được dùng đơn thuần cho người sốt xuất huyết độ I (người bệnh chỉ sốt, chưa có triệu chứng xuất huyết) và cấp độ 2 (người bệnh sốt có triệu chứng xuất huyết như: Xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, khạc ra máu, thậm chí nôn ra máu, tiểu ra máu hoặc kinh nguyệt kéo dài).

Với độ III và IV (bệnh nhân có biểu hiện sốc và sốc nặng) phải được đưa đến cơ sở y tế để sử dụng các biện pháp của y học hiện đại. 

Tin cùng chuyên mục

Người bị loãng xương tập gì, kiêng tập gì?

Người bị loãng xương tập gì, kiêng tập gì?

7:26 | 05/05/2024

Loãng xương là một tình trạng rối loạn chuyển hóa của bộ xương, làm giảm sức mạnh của xương dẫn đến làm tăng nguy cơ gãy xương. Tập thể dục thường xuyên làm giảm tỷ lệ mất xương và bảo tồn mô xương, giảm nguy cơ gãy xương.

Chống lão hóa bằng tập thể dục

Chống lão hóa bằng tập thể dục

7:26 | 03/05/2024

Các bài tập thể lực và các bài huấn luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) ngoài việc tốt cho sức khỏe còn có thể làm giảm thiểu các triệu chứng của lão hóa ở mức độ tế bào.

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

8:29 | 29/04/2024

Theo Đông y, u xơ tử cung xuất hiện khi hàn tà xâm nhập quấy rối bào cung, tử môn bế tắc mà phát sinh bệnh này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.