Sốt xuất huyết: Chăm sóc người bệnh tại nhà như thế nào cho đúng cách?

7:28 | 22/07/2022

Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà cần lưu ý những gì để không gây ra những biến chứng nguy hiểm khác? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

BS. Nguyễn Xuân Kiên - Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108 cho biết, không phải trường hợp sốt xuất huyết nào cũng phải nằm viện. Đặc biệt trong thời gian cao điểm của mùa dịch, người bệnh có thể được chỉ định điều trị tại nhà và hẹn tái khám trong thời gian nhất định. Vậy cần chăm sóc bệnh nhân tại nhà như thế nào cho đúng cách? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

Kiểm tra nhiệt độ cơ thể thường xuyên

Khi được điều trị tại nhà, việc chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết phải bắt đầu từ việc thường xuyên theo dõi thân nhiệt. Bệnh nhân cần được kiểm tra nhiệt độ nhiều lần trong ngày, mỗi lần cách nhau từ 4 đến 6 tiếng để phát hiện sốt kịp thời. 

Nếu nhiệt độ cơ thể cao trên 38 độ, cần cho bệnh nhân uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc. Không sử dụng các loại thuốc hạ sốt chứa aspirin, analgin, ibuprofen bởi chúng có thể gây biến chứng như xuất huyết nội tạng... 

Bên cạnh đó, nên để bệnh nhân mặc quần áo mỏng, thoáng mát, nới lỏng quần áo cho bệnh nhân và lau mát liên tục ở các vị trí như nách, bẹn. Hoặc dùng khăn mặt nhúng nước ấm chườm liên tục lên trán cho người bệnh để kéo dài thời gian tái sốt.

Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt đối với người bị sốt xuất huyết.

Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt đối với người bị sốt xuất huyết.

Bù nước kịp thời

Bệnh nhân sốt xuất huyết thường xuyên bị sốt cao nên cơ thể dễ dàng mất nước, vì thế nguyên tắc quan trọng nhất khi chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết chính là bù nước.

Các chuyên gia cho biết, khi cơ thể bị nhiễm virus Dengue, bệnh nhân có nguy cơ bị thoát huyết tương ra ngoài khiến máu khó đông, mất nước cũng vì thế mà đẩy lên nhanh hơn. 

Vì vậy, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi và sử dụng các loại nước bù điện giải như: nước lọc, nước ép trái cây, nước dừa, oresol,... để tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế tình trạng mỏng nhẹ thành mạch và nâng cao sức đề kháng.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân cũng không được sử dụng các loại đồ uống có cồn, nước ngọt có ga hoặc nước chè đặc,... vì sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ và gây khó khăn trong việc chữa bệnh.

Lưu ý: Không tự ý truyền dịch tại nhà khi không được sự cho phép của bác sĩ.

Người bị sốt xuất huyết nên bù nước thường xuyên.

Người bị sốt xuất huyết nên bù nước thường xuyên.

Sử dụng thức ăn dạng lỏng

Cơ thể người bệnh bị sốt xuất huyết thường chán ăn, hấp thu kém, vì vậy, khi chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết nên sử dụng các thức ăn dạng lỏng như súp, cháo,... hoặc uống sữa chứ không nên ăn các thực phẩm khô, cứng khó tiêu hóa.

Chú ý: Đang chăm sóc tại nhà mà diễn biến bệnh của bệnh nhân có chiều hướng tăng nặng hoặc có một số biểu hiện dưới đây thì cần đưa ngay đến bệnh viện để được điều trị kịp thời: 

Xảy ra tình trạng xuất huyết nội tạng:+ Đau nhức đầu dữ dội (biểu hiện của xuất huyết não)

+ Đau bụng liên tục, đi ngoài ra phân có màu đen (biểu hiện của xuất huyết dạ dày hoặc cơ quan khác)

+ Khó thở (biểu hiện của tràn dịch màng phổi hoặc tràn dịch nội tạng)

+ Đau khu vực hạ sườn bên phải (dấu hiệu suy gan)

- Tình trạng xuất huyết niêm mạc như: chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam; rối loạn kinh nguyệt bất thường.

Tin cùng chuyên mục

Người bị loãng xương tập gì, kiêng tập gì?

Người bị loãng xương tập gì, kiêng tập gì?

7:26 | 05/05/2024

Loãng xương là một tình trạng rối loạn chuyển hóa của bộ xương, làm giảm sức mạnh của xương dẫn đến làm tăng nguy cơ gãy xương. Tập thể dục thường xuyên làm giảm tỷ lệ mất xương và bảo tồn mô xương, giảm nguy cơ gãy xương.

Chống lão hóa bằng tập thể dục

Chống lão hóa bằng tập thể dục

7:26 | 03/05/2024

Các bài tập thể lực và các bài huấn luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) ngoài việc tốt cho sức khỏe còn có thể làm giảm thiểu các triệu chứng của lão hóa ở mức độ tế bào.

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

8:29 | 29/04/2024

Theo Đông y, u xơ tử cung xuất hiện khi hàn tà xâm nhập quấy rối bào cung, tử môn bế tắc mà phát sinh bệnh này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.