Đau mắt đỏ: Dùng thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

22:22 | 12/09/2022

Đau mắt đỏ là bệnh dễ lây nhưng thường lành tính và ít để lại di chứng nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời. Vậy nên dùng thuốc gì khi mắc bệnh? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Theo PGS. TS Hoàng Thị Minh Châu, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, bất kỳ ai cũng có khả năng bị đau mắt đỏ, đặc biệt là khi vào mùa đau mắt đỏ, khả năng lây nhiễm bệnh ngày càng gia tăng. Sử dụng thuốc khi đau mắt đỏ giúp làm giảm quá trình phát triển của bệnh, đồng thời đẩy nhanh quá trình hồi phục cho mắt. Vậy những loại thuốc đó là gì?

Nước muối nhỏ mắt (Natri clorid 0,9%)

Khi bị viêm kết mạc do nhiễm virus, sử dụng nước muối sinh lý nhiều lần trong ngày giúp rửa trôi đi mầm vi khuẩn gây bệnh, tạo độ ẩm và êm dịu cho đôi mắt. Mặc dù không có khả năng chữa khỏi chứng đau mắt đỏ nhưng dung dịch nước muối này sẽ làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu, đau và ngứa mắt. 

Đau mắt đỏ là bệnh dễ lây nhưng thường lành tính và ít để lại di chứng nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời.

Đau mắt đỏ là bệnh dễ lây nhưng thường lành tính và ít để lại di chứng nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời.

Lưu ý khi sử dụng nước muối nhỏ mắt:

- Thời gian và liều lượng: Dùng nước muối làm sạch mắt hàng ngày, sau khi ngủ dậy, hoặc bất cứ khi nào mắt thấy mắt bị lem nhem do nhiều ghèn rỉ. Nhỏ khoảng 2 giọt cho một bên mắt mỗi lần sử dụng.

- Bảo quản: Nên sử dụng thuốc nhỏ mắt trong vòng 15 - 30 ngày sau khi mở nắp.

- Không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt chung với người khác, khi nhỏ không nên để đầu lọ thuốc chạm vào mắt và lông mi vì có nguy cơ sẽ làm bẩn lọ thuốc.Thường xuyên thực hiện súc họng, xịt rửa mũi để loại bỏ virus gây bệnh.

Thuốc không kê đơn (vitamin A, vitamin D)

Sử dụng các loại thuốc không kê đơn như: Vitamin A, vitamin D trong vòng 10 ngày liên tục có tác dụng nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng cho người bệnh (người lớn không bổ sung quá 5.000 UI vitamin A/ngày + 500 UI vitamin D3/ngày). Ngoài ra, nếu cần thiết, người bệnh có thể dùng thêm vitamin C dạng viên uống, hoặc vitamin B2. 

Trong trường hợp bệnh đau mắt đỏ lâu ngày không khỏi, người bệnh nên dùng thêm các loại thuốc nhỏ mắt chứa vitamin nhóm B và chondroitin hoặc thuốc nhỏ mắt có chứa vitamin A, E, B6.

Người bệnh đau mắt đỏ nên sử dụng thuốc được chỉ định từ bác sỹ, không tự ý dùng thuốc.

Người bệnh đau mắt đỏ nên sử dụng thuốc được chỉ định từ bác sỹ, không tự ý dùng thuốc.

Thuốc co mạch (Naphazoline, phenylephrine, tetrahydrozoline)

Viêm kết mạc gây đỏ mắt là do cơ chế giãn mạch, thuốc co mạch giúp thu nhỏ các mạch máu nhỏ ở kết mạc, làm giảm tình trạng sưng đỏ mắt. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng quá lâu và thường xuyên sẽ gây ra tình trạng nhờn thuốc hoặc có thể dẫn đến tình trạng đỏ mắt tái phát do các mạch máu có thể còn giãn to hơn trước sau khi thuốc hết tác dụng. Vì vậy, người bệnh nên dùng thuốc co mạch trong tối đa 72 giờ, nhỏ không quá 2 lần/ngày vào buổi sáng và trước khi đi ngủ.

Lưu ý: Không tự ý sử dụng những loại thuốc chưa được chỉ định. Nếu bệnh có các biểu hiện bất thường nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Người bị loãng xương tập gì, kiêng tập gì?

Người bị loãng xương tập gì, kiêng tập gì?

7:26 | 05/05/2024

Loãng xương là một tình trạng rối loạn chuyển hóa của bộ xương, làm giảm sức mạnh của xương dẫn đến làm tăng nguy cơ gãy xương. Tập thể dục thường xuyên làm giảm tỷ lệ mất xương và bảo tồn mô xương, giảm nguy cơ gãy xương.

Chống lão hóa bằng tập thể dục

Chống lão hóa bằng tập thể dục

7:26 | 03/05/2024

Các bài tập thể lực và các bài huấn luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) ngoài việc tốt cho sức khỏe còn có thể làm giảm thiểu các triệu chứng của lão hóa ở mức độ tế bào.

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

8:29 | 29/04/2024

Theo Đông y, u xơ tử cung xuất hiện khi hàn tà xâm nhập quấy rối bào cung, tử môn bế tắc mà phát sinh bệnh này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.