Điểm mặt những ca phẫu thuật đi vào lịch sử nhân loại khiến ai cũng phải kinh ngạc

17:48 | 19/09/2022

Lịch sử y học trên thế giới đã trải qua rất nhiều thăng trầm và ghi nhận những ca phẫu thuật khó tin nhất khiến ai cũng phải rùng mình.

Phẫu thuật não

Phẫu thuật não là một trong những hình thức phẫu thuật lâu đời nhất của loài người và đây cũng là một trong những hình thức phẫu thuật khủng khiếp nhất. Cách đây 7.000 năm, các nền văn minh trên khắp thế giới tham gia vào việc chế tạo - thực hành các lỗ khoan trên hộp sọ như một phương tiện chữa bệnh.

Các nhà nghiên cứu chỉ có thể suy đoán về cách thức hoặc lý do tại sao hình thức phẫu thuật não rùng rợn này được phát triển lần đầu tiên. Một giả thuyết phổ biến cho rằng, nó có thể là một số hình thức nghi lễ của bộ lạc hoặc thậm chí là một phương pháp giải phóng những linh hồn ma quỷ được cho là đang chiếm hữu tâm thần những người ốm yếu.

Những người khác cho rằng, đây là một phương pháp phẫu thuật thông thường hơn được sử dụng để điều trị chứng động kinh, đau đầu, áp xe và cục máu đông. Những hộp sọ được cắt nhỏ được tìm thấy ở Peru gợi ý rằng đây cũng là một phương pháp điều trị khẩn cấp phổ biến để làm sạch các mảnh xương do vỡ hộp sọ để lại.

Phẫu thuật não là một trong những hình thức phẫu thuật lâu đời nhất của loài người và đây cũng là một trong những hình thức phẫu thuật khủng khiếp nhất.

Phẫu thuật não là một trong những hình thức phẫu thuật lâu đời nhất của loài người và đây cũng là một trong những hình thức phẫu thuật khủng khiếp nhất.

Phẫu thuật thẩm mỹ

Phương pháp điều trị cho việc sửa chữa tính thẩm mỹ của mũi bị gãy lần đầu tiên được đề cập trong các ghi chép cổ của người Ai Cập. Một đoạn ghi chép này đã miêu tả rõ quá trình phẫu thuật thẩm mỹ từ 3.000 – 2.500 năm trước công nguyên. Theo ghi chép của lịch sử, ca nâng mũi thẩm mỹ đầu tiên là của vua Pharaoh Ramses II một trong những pharaoh vĩ đại, quyền lực và được ca tụng nhiều nhất trong lịch sử Ai Cập cổ. Đây được cho là một ca nâng mũi thẩm mỹ thành công trong lịch sử.

Kỹ thuật thẩm mỹ tái tạo cũng được sử dụng tại Ấn Độ từ năm 800 trước công nguyên. Sushruta là một bác sĩ có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ và đục thủy tinh thể vào thế kỷ thứ 6 trước công nguyên. Bác sĩ Sushruta đã thực hiện việc tạo hình chiếc mũi trên các bệnh nhân bằng cách cấy ghép da trán lên vùng mũi của bệnh nhân.

Bác sĩ tạo hình chiếc mũi bằng cách cấy ghép da trán lên vùng mũi của bệnh nhân.

Bác sĩ tạo hình chiếc mũi bằng cách cấy ghép da trán lên vùng mũi của bệnh nhân.

Đến thế kỷ 19, các kỹ thuật y học hiện đại được hoàn thiện như gây tê, gây mê, kháng sinh, các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ được diễn ra thuận lợi hơn.

Cha đẻ của phẫu thuật thẩm mỹ hiện đại Sir Harold Gillies - một bác sĩ tai mũi họng người New Zealand làm việc tại London (Anh). Ông đã phát triển nhiều kỹ thuật phẫu thuật khuôn mặt hiện đại chăm sóc những người lính bị biến dạng khuôn mặt trong Thế chiến thứ Nhất.

Trong Thế chiến 1, Sir Harold Gillies là cố vấn y tế quân đoàn hoàng gia. Sau khi thảo luận về ghép da với bác sĩ phẫu thuật răng hàm mặt nổi tiếng của Pháp là Hippolyte Morestin, ông đã thuyết phục bác sĩ Arbuthnot-Lane thành lập một phòng điều trị chấn thương vùng mặt sau đó nâng lên thành một bệnh viện mới để điều trị các tổn tương vùng mặt vào năm 1917 tại Sidcup.

Tại đây, Gillies và các đồng nghiệp đã phát triển nhiều kỹ thuật phẫu thuật thẩm mỹ; hơn 11.000 ca phẫu thuật đã được thực hiện trên hơn 5.000 người đàn ông (chủ yếu là binh sĩ bị thương ở mặt, thường là do vết thương do chiến tranh).

Tự phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa

Vào năm 1921, giới y học thế giới kinh ngạc trước khả năng phi thường của một bác sĩ phẫu thuật có tên Evan O’Neill Kane (người Mỹ). Người này đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới vì đã tự phẫu thuật cắt ruột thừa cho mình chỉ với một chiếc gương và phương pháp gây tê tại chỗ mà không nhờ bất kỳ sự trợ giúp nào khác. Có 3 bác sĩ khác đã đứng chứng kiến ca phẫu thuật có một không hai này để sẵn sàng ứng cứu đề phòng trường hợp “bất trắc” có thể xảy ra. Cuối cùng, ca phẫu thuật đã thành công ngoài mong đợi. Bệnh nhân - bác sĩ Kane nhanh chóng phục hồi và trở lại khoẻ mạnh bình thường.

Bác sĩ Evan O’Neill Kane đã tự phẫu thuật ruột thừa cho chính mình.

Bác sĩ Evan O’Neill Kane đã tự phẫu thuật ruột thừa cho chính mình.

Ca phẫu thuật thành công khiến Kein quyết định tiếp tục tự mình thực hiện thêm một ca phẫu thuật phức tạp nữa kéo dài gần 2 giờ do bị thoát vị bẹn vào năm 1932, khi đó ông đã 70 tuổi. Mặc dù vừa phẫu thuật, vừa nói đùa cợt như không có gì, nhưng bác sĩ Kane vẫn thực hiện chính xác đến từng milimét. Ông được cho là người đầu tiên và cũng là duy nhất từ trước tới nay tự phẫu thuật cho mình theo cách này.

Cưa chi thể

Bệnh nhân được gây mê bằng Ete sau đó dùng các dụng cụ như cưa để cắt bỏ ngay lập tức những chi thể bị tổn thương. Một trong những giai thoại này là việc các nhà ngoại khoa của chúng ta thường cố gắng phẫu thuật thật nhanh. Kỷ lục Bác sĩ Robert Liston (1794 - 1847), bác sĩ phẫu thuật người Scotland, mổ lấy khối u 20 kg trong 4 phút, cắt cụt chi chỉ 28 giây, nổi danh về tốc độ phẫu thuật vào thế kỷ 19.

Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cưa chi thể và gây mê bằng ete.

Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cưa chi thể và gây mê bằng ete.

Tuy nhiên, một trong những ca phẫu thuật của ông đã trở nên vô cùng đặc biệt và nổi tiếng. Robert Liston đang thực hiện cắt cụt chân cho một bệnh nhân đang nằm bẹp trên bàn. Khi ông đưa con dao xuống, ông đã quá chú tâm vào tốc độ của mình đến nỗi ông đã cắt luôn cả ngón tay của trợ lý phẫu thuật cùng với chân của bệnh nhân. Khi ông đưa con dao trở lại, nó đã kẹp vào áo của một một bác sĩ lớn tuổi đang đứng xem khiến người này gục xuống và chết do quá sốc.

Phẫu thuật Lobotomy

Lobotomy là một trong những phương pháp y khoa đáng sợ nhất trong lịch sử nhân loại. Đây được xem là cách điều trị bệnh tâm thần.

Phương pháp sẽ dùng một mũi đinh nhọn đâm xuyên từ mắt đến não bộ để tạo vết rạch vào thuỳ não. Về cơ bản, phương pháp này làm xáo trộn tích cách của bệnh nhân, kết quả bệnh nhân thường biến thành zoombie và chỉ có nhận thức như một đứa trẻ. Dù phương pháp này cũng tạo hiệu quả giúp bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh tâm thần nhưng đôi khi sự cố xảy ra và họ còn điên rồ hơn trước đây.

Lobotomy là một trong những phương pháp y khoa đáng sợ nhất trong lịch sử nhân loại.

Lobotomy là một trong những phương pháp y khoa đáng sợ nhất trong lịch sử nhân loại.

Phương pháp này áp dụng đối với tất cả những bệnh nhân có biểu hiện mà người xưa cho là tâm thần bất ổn như đồng tính hay có sở thích khác biệt.

Ca phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình chuyển giới đầu tiên

Năm 1946, Tiến sĩ Harold Gillies (người New Zealand)  thực hiện ca phẫu thuật tạo hình đầu tiên với mục đích chuyển giới tính cho người chuyển giới Michael Dillon.

Dillon từ lâu đã cảm thấy thoải mái hơn trong trang phục nam giới và cảm thấy rằng mình không thực sự là phụ nữ. Năm 1939, ông tìm cách điều trị từ Tiến sĩ George Foss, người đã thử nghiệm với testosterone để điều trị chứng rong kinh. Thời điểm đó, tác động nam tính hóa của hormone này chưa được hiểu rõ.

Hình ảnh Michael Dillon sau khi chuyển giới (bên trái) và hình ảnh trước đó của bà (bên phải).

Hình ảnh Michael Dillon sau khi chuyển giới (bên trái) và hình ảnh trước đó của bà (bên phải).

Khi đang ở Bệnh xá Hoàng gia để hồi phục sau một số bệnh tật, Dillon tình cờ nhận được sự chú ý của một trong số ít bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ trên thế giới, một chuyên khoa hiếm gặp mà hầu hết các bác sĩ đều không ưa. Bác sĩ phẫu thuật đã phẫu thuật cắt bỏ hai bên vú, cấp cho Dillon một giấy hẹn của bác sĩ để Dillon có thể thay đổi giấy khai sinh và liên hệ với bác sĩ Harold Gillies.

Gillies từng tái tạo dương vật cho những người lính bị thương và phẫu thuật cho những người khác giới có cơ quan sinh dục không rõ ràng. Dillon đã sẵn sàng thực hiện phẫu thuật tạo hình, nhưng dòng người liên tục bị thương từ Thế chiến thứ hai đã khiến việc phẫu thuật bị gián đoạn thời gian dài. Trong thời gian chờ đợi, Dillon đăng ký vào trường y với tên pháp lý mới là Laurence Michael Dillon.

Gillies đã thực hiện ít nhất 13 ca phẫu thuật cho Dillon từ năm 1946 - 1949. Ông chẩn đoán Dillon mắc bệnh hypospadias cấp tính để che giấu sự thật rằng ông đang thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn xoa bóp tập luyện khi bị áp xe vú

Hướng dẫn xoa bóp tập luyện khi bị áp xe vú

7:42 | 30/04/2024

Người bệnh áp xe vú có nguy cơ nhiễm trùng tái phát hoặc mạn tính dẫn đến đau kéo dài. Việc xoa bóp và tập luyện giúp cải thiện trương lực cơ, giảm căng cơ, giải phóng tắc nghẽn… từ đó giảm đau và hạn chế tình trạng nhiễm trùng tái phát.

Loại 'cá nhà nghèo' chỉ cho nhau bỗng dưng thành đặc sản, giá bán cả 100.000 đồng/kg

Loại 'cá nhà nghèo' chỉ cho nhau bỗng dưng thành đặc sản, giá bán cả 100.000 đồng/kg

7:16 | 29/04/2024

Cá trích từ chỉ cho nhau lại trở thành đặc sản được ưa chuộng ở thành phố với giá bán lên đến 100.000 đồng/kg.

Top 6 loại hạt giàu vitamin B12 tốt cho người mỡ máu cao

Top 6 loại hạt giàu vitamin B12 tốt cho người mỡ máu cao

7:41 | 28/04/2024

Các loại hạt không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt mà còn giàu vitamin B12, có tác dụng trong việc kiểm soát mỡ máu…

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.